TẢN MẠN VỀ DÒNG GUITAR "MADE IN JAPAN”

| Giải pháp nghe nhạc, giải trí đơn giản tại nhà... | Vì sao hàng nhật lại đắt tiền ? | Tuyệt chiêu ve sầu thoát xác của Einsteint | Một số câu hỏi thường gặp khi tập guitar | Giới thiệu nhạc phẩm hay - Lady Belle |

Hôm nay tôi chia sẻ với anh em quan tâm một số vấn đề liên quan đến dòng đàn "Made in Japan" bằng sự hiểu biết hạn chế của mình, có gì chưa thỏa đáng mong được lượng thứ...

* Đàn guitar “Made in Japan

Không chỉ đàn guitar, tất cả các sản phẩm từ đồ gia dụng như tivi, máy lạnh, xe gắn máy, xe ôtô, máy vi tính, thiết bị âm thanh… cứ “Made in Japan” thì mặc định như là một giấy chứng nhận về chất lượng.

Thực tế, các sản phẩm “Made in Japan” có chung đặc điểm là đẹp, tỉ mỉ, chất lượng… 

Nói về đàn guitar, có rất nhiều thương hiệu từ Japan, nhưng nổi tiếng nhất là Yamaha và Morris.


* Made in China


Đàn Made In China cũng có nhiều loại:

+ Loại chính hãng (Yamaha và Morris…), là loại mà Yamaha và Morris đặt nhà máy tại China, đàn được sản xuất theo tiêu chuẩn nhà SX, được kiểm soát chất lượng. Dòng đàn này xuất hiện từ sau những năm 90s, do khi đó Nhật mở rộng thị trường nên đặt nhà máy ở các nước thứ 2 (ngoài Nhật) để giảm giá thành.

Các đàn sx trước năm 1990 thường chỉ SX tại Nhật. Như vậy sau năm 90s thì Yamaha, hay Morris cũng có 2 loại: Loại nội địa: SX trong nước và 1 loại SX ở nước thứ 2 ví dụ: Made In China… (loại này giá thành rẻ hơn, và chất lượng cũng kém hơn một chút).

+ Loại đàn "Made in China" nhưng do TQ SX, có nhà máy hoặc thủ công trôi nổi… loại này mẫu mã đẹp nhưng chủ yếu sử dụng gỗ kém chất lượng, gỗ tạp, gỗ ép… giá rẻ nhưng chất lượng kém xa hàng chính hãng (còn gọi là hàng Fake, hàng nhái).

Tóm lại, cũng đàn Yamaha hay Morris, nhưng nếu "Made In Japan" thì vẫn chất lượng hơn SX tại nước thứ 2. Giống như xe Yamaha nhập nguyên chiếc từ Nhật vẫn tốt và cao giá hơn Yamaha VN.

* Made in KoreaTaiWanMalaysia

Thường là đàn các thương hiệu khác hoặc của Nhật đặt nhà máy và nhìn chung đàn được sản xuất theo tiêu chuẩn nhà SX, được kiểm soát chất lượng khá tốt, không thấy hàng nhái như Made In China.

* Đàn Made in VN

Ưu điểm là giá thành rẻ, dễ dang fđể sở hữu với túi tiền nhiều người. Nhưng chất lượng dường như tùy loại. Phần nhiều không kiểm soát được chất lượng. Vì chưa có 1 thương hiệu nào “xứng tầm” trên thị trường để cạnh tranh với đàn Japan, nên chất lượng vì thế cũng không cao. Hay bị cong cần, âm không chuẩn.

* Đàn đặt làm


Có nhiều anh em đặt hàng trên các kênh Youtube hoặc các cơ sở SX đàn, gia công theo ý thích riêng về kiểu dáng, chất liệu, cũng là một cách thể hiện “chât riêng” của mình, tuy nhiên nhiều người đã hiểu sai vấn đề, khi họ đặt những cây đàn hạng chục triệu VNĐ, với gỗ đắt tiền (như Cẩm Ấn Độ…), gỗ mặt sau, mặt hông, cần thì lại một loại khác, theo các cơ sở gia công tư vấn, (một số) vẽ vời, rồi tự do chế tác, chạm khắc rồng bay phượng múa… nhưng quan trọng là họ đã không hiểu một điều về âm thanh:

Đàn muốn hay thì ngoài việc gia công đúng kỹ thuật với các thiết bị hiện đại, có bộ phận chuyên trách kiểm soát chất lượng thì gỗ làm đàn phải tốt và đồng nhất (tức phải đủ năm và chung 1 cây), nếu chỉ đặt tấm mặt TOP bằng gỗ cẩm Ấn để cho đẹp mà mặt sau, mặt hông dùng một loại gỗ khác thì chất lượng âm thanh không hay.

Lý do:

Âm thanh từ dây đàn truyền vào thùng đàn qua cần đàn và lỗ miệng đàn, sau đó đập vào thùng đàn tạo sự cộng hưởng sóng âm (như hiệu ứng nhiều người nhún nhảy trên 1 cây cầu cùng một nhịp sẽ tạo hiện tượng cộng hưởng), nếu gỗ đồng nhất sẽ có cùng tần số dao động dẫn đến âm thanh hay, rõ nét, vì cùng 1 tần số thì sẽ cộng hưởng lực nên âm thanh phát ra mạnh và rõ nét (như nét chữ trong bản in gốc), ngược lại sẽ cho chất âm mờ đục (như nét chữ trong bản Phôtô nhiều lần).

Đó là lý do dùng gỗ mắc tiền cỡ nào thì chất âm cũng không thể hay.

Bởi vậy khi ta thử chất âm 1 cây đàn nhái (Facke), trổi nổi… rồi qua cây đàn chính hãng Yamaha, Morris… (đặc biệt là các cây nội địa, và đặc biệt hơn là dòng Morris  nội địa), cảm giác như ta hút điếu thuốc rê rồi chuyển sang điếu thuốc ba số, hay uống ly bia cỏ rồi chuyển sang ly bia Heineken.

* Lời kết:

- Khuyên các bạn nếu có điều kiện hãy mua các cây đàn Yamaha, Morris… mới hoặc ít tiền hơn thì nội địa, hàng nội địa vẫn hay hơn, tuy nó sẽ bị cũ đi chút ít theo thời gian và sử dụng. Nhưng phải biết cách lựa chọn cây đàn tốt nhất trong tầm giá.

Hiện nay trên Youtube có rất rất nhiều kênh bán đàn guitar nội địa Nhật, giá cả rất dễ tiếp cận, chỉ chừng 3-4tr là anh em có thể mua một cây nội địa tương đối hay rồi, anh em tự do lên tham khảo, nhưng nhớ là cần có kinh nghiệm nhất định để lựa chọn cho mình được cây đàn tốt nhất trong tầm giá.


- Trường hợp “đặt làm” thì cân nhắc kỹ, như phần trên tôi đã chia sẻ kinh nghiệm, phải đồng nhất chất liệu và cơ sở gia công phải đàm bảo có thiết bị và sự kiểm soát chất lượng.

- Còn nếu muốn đàn mới, đẹp, rẻ thì cứ Made In China, hay VN… để rồi sau một thời gian trải nghiệm mới có kinh nghiệm quay sang một cây đàn khác tốt hơn cũng không sao. Đó là tùy quan điểm, sở thích từng người.

Bài viết đến đây kết thúc, cảm ơn mọi người đã theo dõi.

* * *

Hiện tác giả có một số đàn guitar Nội địa Nhật, TQ, VN còn rất tốt, rất mới, chất âm cực hay, do không sử dụng đến nên còn rất mới và cần nhượng lại như sau:

Một số ảnh hơi mờ do chụp thiếu anh sáng, càn chi tiết hoặc ảnh rõ nét vui lòng liên hệ Zalo: 0919410280. Cảm ơn.

- Đàn Morris W25 (hàng nội địa, Made In Japan, 1974): giá 3,5tr"

Video ngắn test đàn Morris W25:


- Đàn Barclays, hàng nội địa Nhật (Made
 In China, xuất thị trường Nhật): giá 2,0tr (đã bán):

- Đàn Acoutic Made In Viet Nam: 1,5tr, chất âm rất hay trong tầm giá:

- Đàn Acoutic nội địa Nhật, màu đen, mới 95%, phân khúc tầm trung: 1,5tr, bấm nhẹ tay, âm thanh hay (đã bán):


- Đàn Victorria nội địa, có EQ: 6tr, còn mới, chất âm hay + bao da.





- Sáo trúc Hàn Quốc, giá 300k


- Dàn trống 
cơ (cũ): 1,5tr

Và một số cây đàn khác...

- Đàn Guitar điện Bacchus (Nhật): 3,5tr

- Đàn guitar điện Photo Genic (Hàn Quốc): 3,0tr

- Đàn guitar bass điện Legend (Hàn Quốc): 2,0tr
- Ampy guitar Roland (220v), chất âm rất hay, Made In Japan (hàng nội địa Nhật): 4tr
Rộng: 43cm, Cao: 47cm, sâu: 17cm, đường kính loa: 30cm

- Pin sạc Beston, hàng chính hãng dành cho EQ guitar thùng (dư 1 bộ gồm: 01 chân đế + 01 dây cáp USB +01 pin vuông 9v, 1000mAh), còn nguyên hộp chưa mở, anh em cần giao lưu 200k, mua bộ này dùng mãi, ko phải mua pin lẻ:

- Đàn Yamaha FG600s, Made In Japan (hàng cổ - nội địa Nhật): 15,0tr

- Đàn Morris W18 (hàng nội địa, Made In Japan, 1969, có gắn EQ, chất âm cực hay): giá 3,5tr + bao da:
bộ khóa I-nox vẫn còn sáng trưng:

- Đàn Morris F12 (hàng nội địa, Made In Japan, 1974): giá 2,8tr:
Đàn còn rất mới và đẹp, còn bao da Nhật:
Bộ khóa I-nox Morris còn sáng trưng và rất ngầu:


Dòng này có kiểu dáng OM (nhỏ hơn đàn guitar dáng D một chút, tỷ lệ khoảng 9-10), thiết kế dành cho nữ, anh em nào có con gái mua cho con học đàn là đúng chuẩn, phù hợp dáng người, rất dễ thương:
Bên trái dáng OM (dành cho nữ) - bên phải dáng D (dành cho Nam)
* * *
Video bên dưới cho chúng ta thấy qui trình sản xuât một cây đàn guitar của Nhật (Made in Japan), nó tỉ mỉ và kỳ công thế nào:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét