Kinh nghiệm chọn mua đàn guitar

Một số lưu ý cần thiết khi mua đàn guitar 
Một cây đàn guitar tốt giống như một người bạn tốt, cây đàn không chỉ là một loại nhạc cụ mà nó còn là một phần trong cuộc sống âm nhạc của bạn.
Hôm nay mình chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm khi chọn mua đàn guitar.
Làm thế nào để chn được mt cây đàn tốt?
Hiện nay thị trường nhạc cụ, nhất là đàn guiatar có thể nói thượng vàng hạ cám, cỡ nào cũng có, đứng trước 1 rừng đàn đủ màu sắc, kiểu dáng, giá cả, người mua rất dễ bị hóa mắt, bối rối không biết thật, giả, tốt, xấu ra làm sao. Chỉ với 500.000VNđ bạn cũng có thể mua 1 cây đàn và 5.000.000VNđ hay hơn nữa cho 1 cây đàn cũng có… Đàn 4-5tr có gì khác hơn cây đàn 1-2tr? Làm sao để phân biệt và mua được 1 cây đàn tốt?
Sau đây là một số kinh nghiệm
I. TRƯỚC KHI MUA ĐÀN:
* Tìm hiểu thông tin
Tìm hiểu thông tin về giá cả, chất lượng qua những người có kinh nghiệm hoặc trên internet.
* Xác định đích sử dụng để mua đàn phù hợp
Đàn guitar có rt nhiu loi phong phú v mu mã, đa dng chng loi. Đàn Guitar Acoustic (dùng cho đệm hát), Đàn guitar Classic (dùng cho nhạc c đin), đàn guitar đin… Dòng đàn Guitar Acoustic được phổ biến và ưa chung hơn c trong gii tr bi nhiệm vụ của nó là chuyên dùng đệm hát.
Cách phân biệt đàn Guitar Acoustic dùng cho đệm hát, Đàn guitar classic dùng cho nhạc c đin: Có nhiều cách, dựa trên nhiều đặc điểm, nhưng 1 trong những đặc điểm dễ nhận ra nhất là cần đàn: Đàn Acoustic (bên trái) có cần nhỏ hơn đàn Classic (bên phải):

 

 

Cách khác để nhận biết là độ cong ở 2 đầu thùng đàn: Đàn Acoustic bằng còn đàn classic thì bầu hơn.
Ngoài ra, đàn Acoustic thường dùng dây sắt (dây kim loại) còn đàn classic thì sử dụng dây nilong…
Cây đàn guitar mà bn chn la phi phù hp vi dòng nhc yêu thích mà bn d định chơi.
Sau khi đã phân biệt được loại đàn Acoustic & classic bạn hãy quyết định mua loại đàn nào, nếu đàn đệm hát thì bạn chọn Acoustic, đàn classic thường chỉ sử dụng cho những ai chuyên về nhạc cổ điển thôi. Lý thuyết bài bản thì thế, thực tế đàn Acoustic vẫn có thể chơi nhạc classic và ngược lại đàn Classic vẫn có thể chơi đệm hát.
- Cần mua đàn cỡ bao nhiêu tiền, mua ở đâu
Chuẩn bị số tiền mà bạn cần mua, và theo mình đừng mua đàn dưới 1tr, nhờ sự hướng dẫn của những người có kinh nghiệm trong chơi đàn guitar, trên mạng, bạn bè để tìm đến 1 cửa hàng bán đàn đáng tin cậy, nếu có thể hãy dẫn một người có kinh nghiệm chơi đàn đi mua cùng.
II. KHI CHỌN MUA ĐÀN: 
* Kim tra hình thức (màu sắc, kiểu dáng)
Điều này không ch nh hưởng đến thm m ca cây đàn mà còn nh hưởng trc tiếp đến cht lượng âm thanh ca cây đàn.
-  Trước tiên, bằng mắt thường, hãy xem kiu dáng, màu sắc, cân nng, kích thước ca cây đàn có phù hp vi bn không?
-  Đàn có được làm t m, cn thn không, các vết ni có chc chn không? có bị nt n, khuyết tật bt c v trí nào hay không?
* Kim tra cht lượng
Chất lượng của cây đàn sẽ ảnh hưởng đến khả năng chơi nhạc, nghe nhạc, cảm nhận âm thanh của bạn. Một cây đàn không chuẩn sẽ ảnh hưởng đến tai nghe và bàn tay của bạn.
Dùng mắt, tay và tai để kiểm tra các yếu tố sau:
- Độ thẳng của cần đàn (tiêu chí quan trọng, nếu cần đàn cong hãy thử cây đàn khác):
+ Hãy nghiêng cần đàn theo tầm mắt để kiểm tra cần đàn có thẳng hay không, hoặc
+ Nhấn thử dây số 6 vào vị trí 1 phím đàn ở gần thùng đàn bằng ngón trỏ phải xem có độ hở giữa dây đàn và cần đàn ở đoạn giữa của cần đàn không? Nếu có độ hở khoảng > 1mm: Cần đàn bị cong.
-  Hãy gẩy một vài nốt xem phím có bị rè không? Âm thanh phát ra có ấm và vang không, hay chỉ tưng 1 cái rồi tịt luôn, hay chỉ nghe phừng phừng?
- Kiểm tra các bộ phận ngựa, phím đàn, độ cao của ngựa đàn có thể làm cho dây đàn ở xa so với cần đàn, khi chơi sé đau tay: Ấn một hay hai dây xuống phím đàn bằng ngón trỏ trái, dọc theo cần đàn. Nếu như dây đàn cách xa cần và bạn phải tốn nhiều sức để ấn xuống, nếu vậy khi chơi sẽ đau tay, hãy thử sang cây có độ hở thấp hơn.
-  Thử âm đàn guitar cẩn thận đảm bảo không bị “phô” (sai hay không trùng cao độ ở những ngăn khác nhau), nếu điều đó xảy ra, hãy ngưng lựa chọn cây đàn đó ngay lập tức.
- Kiểm tra chất lượng gỗ: Một cách đơn giản để kiểm tra đàn có phải là gỗ thật hay gỗ ép đó là so sánh vân gỗ ở mặt trong và mặt ngoài, nếu như vân khớp nhau thì khả năng cao đó là gỗ tự nhiên, còn lệch nhau là gỗ ép hoặc gỗ dán. Ngoài ra, đàn sử dụng ván ép thường sơn màu phủ lên màu ván làm chìm đi màu của ván, không nhận ra ván gì, đàn ván tự nhiên thì thường sơn vẹcni, có thể nhìn thấy vân gỗ.
* Kiểm tra nguồn gốc xuất xứ
- Hãy hỏi rõ nguồn gốc xuất xứ (hãng sản xuất) và giấy tờ liên quan kèm theo.
- Hỏi xem có chế độ bảo hành không?
Một số cửa hàng nhạc cụ không không thấy ghi thông tin gì về cây đàn, chỉ thấy nhãn hiệu “nhái” của 1 hãng nổi tiếng, khi khách hỏi: Cây đàn này của hãng nào?, chủ cửa hàng thường nói chung chung: đàn này là đàn nhập từ nước ngoài, nhưng sản xuất theo tiêu chuẩn của Mỹ…. Tóm lại, nhiều cửa hàng (không phải tất cả) chỉ muốn bán cho xong, nếu khách am hiểu hỏi kỹ về xuất xứ sản phẩm hoặc khách coi không vừa ý, không mua thì họ tỏ vẻ khó chịu.
Cây đàn cũng như 1 chiếc điện thoại bạn mua ở cử hàng, phải có hóa đơn, giấy tờ ghi nguồn gốc xuất xứ, phiếu bảo hành - nếu có, nhưng thường ở VN mình không mấy ai có thói quen này khi mua. --> Hỏi nhân viên bán hàng về những điều bạn còn chưa rõ về cây đàn vì đấy là quyền lợi của bạn.
* Vấn đề giá cả
Giá cả của một cây đàn được quyết định bởi chất liệu và tay nghề của người thợ làm nên cây đàn, hãy hỏi xem cây đàn được làm bằng chất liệu gỗ gì? Không nên chọn mua đàn với mức giá quá rẻ, vì chất lượng sẽ không đảm bảo, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng chơi và cảm nhận âm nhạc của bạn sau này.
Mình từng biết có người đã phải đổi đàn đến 3 lần chỉ trong vòng 2 năm. Tuy vậy, họ vẫn chưa hài lòng và tiếp tục đổi cho đến khi họ tìm được cây đàn guitar tốt nhất. Một lời khuyên hữu ích là bạn hãy mua cây đàn tốt nhất mà bạn có thể mua ngay trong lần đầu tiên. Cho dù bạn có chơi đàn giải trí hay biểu diễn sân khấu – bạn sẽ không phải hối tiếc vì trả giá cho 1 cây đàn chất lượng.
Bản thân mình, do cũng đang cần thêm 1 cây đàn tốt, với khả năng tài chính chừng 5-6tr, mà như đã nói ở trên mua ở Minh Nhơn không được vì không thấy đàn như ý cùng với thái độ của gã chủ nhà, hôm trước mình vừa đi Nha Trang và mua được cây đàn Victoria cũ của Mỹ rất ưng ý (mới 98%) hàng xách tay từ Mỹ, chỉ 4tr.
Hình thức bên ngoài cũng như chất lượng âm thanh khỏi chê.
Gỗ tự nhiên, còn "mạc" gắn bên trong thùng đàn, ghi rõ thông tin sản phẩm: hãng sản xuất, số hiệu model….
Ở đó có đủ các loại đàn, nhân viên bán hàng vui vẻ, nhiệt tình tư vấn, bạn thoải mái lựa chọn, nếu vẫn cảm thấy không ưng ý thì thôi.
Đàn này chắc chắn không thể tìm được ở Tuy Hòa, mấy cây trên 5tr ở M.Nhơn thua chắc cây này, xem hình:
 

 

 
Đàn Victoria
Nói chung đàn để chơi cho được thì giá phải từ 3tr trở lên, nhưng phải biết cách mua.
Phần tiếp theo: Cách nhận biết đàn Trung Quốc
Trong sự cạnh tranh khốc liệt của những hãng đàn guitar, cách mà các nhà sản xuất tạo ra những cây đàn rẻ hơn bằng cách sử dụng những vật liệu và bộ phận kém chất chất lượng cùng với nhân công tay nghề yếu.
Gần đây, đàn Guitar - made in china ồ ạt tràn sang thị trường Việt Nam với vẻ ngoài cực kỳ bóng bẩy, bắt mắt. Người Tàu quá hiểu rõ tâm lý người Việt Nam chúng ta mà; cái gì cũng muốn rẻ mà lại đẹp. Không ai có thể cho bạn được các điều đó ngoại trừ người Trung Quốc.
Đàn Guitar Trung Quốc :
- Đẹp, nhiều mẫu mã, màu sắc, độ tinh xảo cực cao.
- Rẻ: Bạn không thể tin được Trung Quốc có thể sản xuất được đàn cực đẹp chỉ với khoảng 500.000VNd mà bạn cứ nghĩ rằng đàn này phải cả triệu VNd. 
- Âm thanh: Thời gian đầu âm của đàn Tàu rất vang nhưng sẽ xịt dần theo năm tháng.
- Tuổi thọ: Để đáp ứng được các yêu cầu trên thì suy luận ra tuổi thọ của nó rồi, một thời gian sau tiếng đàn bắt đầu xịt dần, gỗ sẽ từ từ bong ra và còn nhiều điều khác nữa...
Với tất cả các sản phẩm từ Trung Quốc thì ai cũng hiểu về chất lượng của nó rồi.
Vậy tại sao rất nhiều người mua đàn Made in China ?
- Thứ nhất: Đẹp
- Thứ hai: Do các cửa hàng luôn gợi ý cho khách hàng mua đàn china bởi lợi nhuận cực cao (1 vốn 4 lời).
- Thứ 3: Đàn China luôn đội lốt các hãng đàn nổi tiếng nên các bạn bị nhầm tưởng hoặc nếu bạn có hỏi người bán hàng người ta sẽ cố gắng nói tránh đi. Ví dụ như đàn này là đàn từ Đài Loan hoặc người ta sẽ không trả lời là đàn xuất xứ từ đâu mà chỉ nói thương hiệu ABC này là hãng của USA SX tại TQ chẳng hạn.
Xin nhắc lại 1 nguyên tắc quan trọng tại đây: Bạn hãy hỏi rõ nguồn gốc xuất xứ và giấy tờ liên quan kèm theo (đối với đàn guitar, người Việt nam chúng ta thường ít quan tâm vì hầu hết là mua đàn guitar cũ, mua lần đầu, Nhưng nếu bạn có ý định mua 1 cây đàn tốt hoặc đặt mua đàn trên mạng của một nhà cung cấp nước ngoài thì bạn hãy lưu ý điều này).
Có nên mua đàn Trung Quốc không ?
Thực ra nếu đàn Trung Quốc mà bán đúng giá thì có thể mua loại rẻ tiền, không nên mua loại cao tiền. Ví dụ nếu người bán nhập đàn về và bán với giá chênh lệch vài trăm ngàn thì có thể mua. Nhưng đa số đàn Trung Quốc nhập về chỉ tầm trên dưới 1tr, các cửa hàng hầu như đều bán gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, người không biết vẫn khen rẻ.
Đặc điểm để nhận biết đàn Trung Quốc :
- Rất đẹp, sơn cực dày, gõ móng tay vào không hề hấn gì thậm gí gãy cả móng tay.
- Độ tinh xảo cao: Các bạn có thể coi các góc cạnh, các chỗ ghép, phím đàn: tất cả đều trơn mịn, hầu như không có lỗi.
- Thường có tên các thương hiệu nổi tiếng ở đầu cần đàn.
Các bạn nên nhớ rằng ở Việt Nam vấn đề bản quyền không bao giờ được quan tâm vì thế các loại đàn China có mác của các thương hiệu nước ngoài nổi tiếng là chuyện bình thường.
Những đặc điểm trên là những đặc điểm mà các đàn guitar nước ngoài nổi tiếng hoặc đàn Việt Nam hàng xuất khẩu, hàng kỹ mới có được, loại này rất đắt.
Một cây đàn Trung Quốc nhái thương hiệu Fender nhìn cứ như thật.
Bạn nên chọn đàn gì ?
- Đừng nên đụng vào hàng Tàu vì những lý do đã nêu trên.
- Nên chọn đàn made in Việt Nam, vì trình độ làm đàn của Việt Nam không thua kém gì các loại đàn khác trên thế giới. Đàn Việt Nam thậm chí được xuất khẩu rất nhiều ra nước ngoài. Điều đặc biệt là gỗ làm đàn Việt Nam rất tốt, phù hợp với khí hậu nóng ấm, giá cả lại phải chăng, nhưng phải là đàn của cơ sở sản xuất lâu năm, có kinh nghiệm, có địa chỉ rõ ràng.
- Hoặc đàn nước ngoài, nếu bạn có nhiều tiền có thể mua đàn của nước ngoài (Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Bỉ…). Hiện tại rất ít cửa hàng nhập loại này về vì đắt mà bán được ít, vì thế đàn loại này chủ yếu là hàng xách tay, phải gặp mới mua được.
Đàn Morri, hay Yamaha cũ của Nhật hiện cũng đang được nhiều người lùng mua.
III. SAU KHI ĐÃ MUA ĐÀN: 
Trong thời gian sớm nhất (hoặc đang trong thời gian bảo hành - nếu có chế độ bảo hành), nếu có bất cứ vấn đề gì trục trặc, phát sinh liên quan đến chất lượng và âm thanh của cây đàn, hãy mang đến nơi mua để yêu cầu được bảo hành hoặc đổi trả.
* * *
Cũng còn nhiều yếu tố râu ria khác liên quan đến chất lượng của 1 cây đàn, có dịp mình sẽ đi vào chi tiết sâu hơn… Bài viết xin tạm kết thúc ở đây.
Cuối cùng, theo mình thì nếu bạn muốn mua 1 cây đàn gui tar (Acoustic hay Clacssic) thì:
- Nếu mua dưới giá 3tr: Có thể mua ở Tuy Hòa, vì các chỗ bán đàn ở đây chỉ bán đàn không rõ nguồn gốc, hàng có giá dưới 2tr: đa số do các cơ sở nhỏ lẻ ở Sài Gòn gia công, hàng tầm 2-3tr: đa số là hàng Trung Quốc, chất lượng và giá cả vô chừng, không biết đâu mà lần, nhưng có mua lầm cũng không có gì là “ân hận” cho lắm, vì dù sao số tiền cũng ít.
- Nếu mua trên 3tr: Nên vào Nha Trang hay Sài Gòn tìm đến những cửa hàng nhạc cụ uy tín, nhờ ai đó có kinh nghiệm (có thể liên hệ mình) để tư vấn hoặc lựa chọn cho mình 1 cây đàn ưng ý, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Bài viết chỉ thể hiện kinh nghiệm và quan điểm của tác giả (có tham khảo thêm thông tin từ interrnet), bạn có quyền suy nghĩ và quyết định theo cách của mình.
* * *
10/4/2018
Đàn guitar classic Yamaha
Nhân tiện tôi mới mua một cây guitar thùng classic Yamaha chính hãnh, đàn cũ nhưng còn mới hơn 80%, cho ông bạn là kỹ sư Đặng Đình Lâm, giám đốc C/ty XD Lâm Thịnh, TP Tuy Hòa (hình bên phải, bên trái là Guitar điện):
Bây giờ thử nó với vài hợp âm và điệu bolero xem sao:
Hôm trước lên tiệm đàn M.N (góc ngã 4, Hùng Vương, Nguyễn Huệ) thì chủ tiệm nói là dòng đàn ngoại cũ, giá ít nhất 300USD, tùy thương hiệu, chất lượng, cũ, mới…
Đàn này mới lấy về cho kỹ sư Lâm test thử trước khi giao hàng, guitar classic Yamaha chính hãng, chỉ có 150USD, âm nghe rất ấm, cao độ chuẩn, giá cả và chất lượng quá OK, ở Tuy Hòa tìm chắn chắn không có loại này và giá này, đàn mới trên thị trường bây giờ (đa số hàng Trung Cộng) tầm 4-5tr thực sự không có cửa.
Một cây đàn của Nhật khác với giá 200USD cũng vừa được giao tận tay cho kiến trúc sư Trần Phú Nghĩa, c/ty Kiến Vàng:
Tuấn Anh. Email: tuananhpy057@gmail.com. ĐT: 0973 428 280; 0919 410 280.

| Hình ảnh địa danh xưa qua lời các bài hát xưa |

4 nhận xét:

  1. Ở TPHCM có shop đàn online uy tín này nhé
    Đàn guitar

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết kinh nghiệm chọn đàn guitar của anh rất hay. Tôi đọc và cảm thấy học hỏi được nhiều kinh nghiệm về đàn guitar hơn để trước khi đi mua mình có kiến thức tốt hơn, mua đàn chuẩn hơn. Ngoài ra mình cũng có đọc bài này cũng về kinh nghiệm chọn mua đàn guitar khá là tận tâm các bạn nào đang tìm hiểu kinh nghiệm cũng có thể qua xem thử nhé: Bài viết kinh nghiệm cần có trước khi mua đàn guitar

    Trả lờiXóa