Đây là một bài hát tôi cho là rất hay, (đặc biệt phiên bản trong bài viết này), hay cả về giai điệu, hợp âm, hòa âm, nhạc đệm, ca sỹ. qua bài này có thể rút ra nhiều bài học về hợp âm.
Sau đây là phần hướng dẫn đệm hợp âm…
Bài này giọng TRƯỞNG ở phần phiên khúc, chuyển giọng THỨ ở
phần điệp khúc.
Hợp âm chính sử dụng là Mi trưởng (E) ở phần phiên khúc, Cm#
ở phần điệp khúc.
(giống như từ đô trưởng ( C ) sau đó chuyển sang la thứ (Am))
Hợp âm phụ: Về cơ bản, cứ mỗi nhịp chuyển 1 hợp âm.
Minh họa trong video chủ yếu là hợp âm. Còn kỹ thuật đánh
guitar điện thì có phần khác với guitar thùng ở chỗ:
+ Guitar điện đánh cùng ban nhạc nên cách đánh tinh tế hơn, thường
là chỉ đánh 4 dây dưới, không đánh các dây bass để không gây ồn, lấn át, chồng
lấp các âm sắc của các nhạc cụ khác.
+ Guitar thùng lối đánh theo kiểu đệm hát (1 người đàn, một
người hát) nên có thể bay bổng hơn, vì khi đó chỉ “một mình một ngựa”, không có
các âm sắc của các nhạc cụ khác nên có thể đánh cả 6 dây cho kín, cho đầy tiếng
nhạc đệm.
* * *
Nhạc sĩ:
Trần Thiện Thanh
Ca sĩ: Giọng
hát trong bài này hình như là Thúy Vy hay Lệ Hằng (#N/A)
Hợp âm chính sử dụng trong bài này: E (Mi trưởng) dành cho Nữ, với
Nhịp:
4/4. Điệu: Cha-cha (trong bài này),
Rumba, Bolero
Lời bài hát:
Đầu [E]xuân năm [C7#]đó anh ra [Fm#]đi [C7#]
Mùa [Fm#]xuân nàу [B7]đến anh chưa [E]về [E7]
Những hôm vừa [A]xong phiên gác [E]chiều
Ven rừng [C7#]kín hoa mai [Fm#]vàng
Chợt [A]nhớ tới sắc áo năm [B7]nào em đến thăm gác [E]nhỏ [B7]
…
Video minh họa đệm hợp âm:
* * *
Tết 2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét